ทำไมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ปัจจุบัน จึงยังไม่เป็นที่นิยม
เมืองไทยไม่มีกฎหมายบังคับใช้ เหมือนบางประเทศ อีกทั้ง ปัญหาแรก คือ วิ่งไปได้ไม่ไกล แล่ะจะต้องเสียบไฟ ใช้เวลาชาร์จนาน ยังเป็นข้อจำกัดอยู่ แต่เทคโนโลยีปัจจุบัน ของ แบตเตอร์รี่ลิเที่ยมไอออน ราคาถูกลง ทำให้มีความนิยมมากขึ้น แต่เฉพาะในระยะใกล้ วิ่งไปกลับไม่ไกลจากที่บ้านไปทำงานแล่ะจ่ายตลาด รัศมี 20-30 กิโลเมตร แล่ะในอนาคต อีก 10 ปี จะมีเทคโนโลยีใหม่ ประกอบกับน้ำมันน่าจะราคาสูงขึ้น ก็น่าจะค่อยๆ หันเปลี่ยนมาใช้ รถไฟฟ้ามากขึ้น
ปัญหาที่สอง คือ กำลังไม่แรง อันนี้ ปัจจุบัน ไม่ใช้ปัญหาอีกต่อไป เพราะมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถให้กำลังสูงได้ วิ่งได้ถึง 100-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล่ะให้อัตราเร่งที่เร็วกว่า
ในด้านของเทคโนโลยีแล้ว ปัญหาคือ แบตเตอร์รี่ ที่ต้องใช้เวลาในการชาร์จนานเกินไป (ซึ่งแบตเตอร์รี่ในอุดมคติคือใช้เวลาชาร์จเพียง 5 นาทีแล่ะสามารถขับต่อไปได้ไกลถึง 200-300 กม. เหมือนการเติมน้ำมัน) คือผู้ที่ทำงานพัฒนาทางด้านนี้ ยังไม่มีองค์ความรู้ความเข้าใจ ซึ่งในขณะนี้ยังอยุ่ในขบวนการวิจัยหาความรู้ใหม่ แล่ะคาดว่าอีก 10-20 ปี น่าจะใกล้ความจริง
บทความ
บทความ
แบตเตอร์รี่ ลิเที่ยมไอออน แตกต่างจาก กรดตะกั่วอย่างไร จะเลือกใช้แบบไหนดี
แบตเตอร์รี่ที่ใช้กับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ ลิเที่ยมไอออน แล่ะ ตะกั่ว สามารถอธิบายได้ดังนี้:
1. แบตเตอร์รี่ลิเที่ยมไอออน (Litium Ion Battery) ปัจจุบันเป็นแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดสำหรับเก็บไฟ เทคโนโลยีใหม่ เมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา เพราะมีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ข้อดี หนักน้อยกว่า 1/3 ของแบบกรดตะกั่ว และปริมาตรเล็กกว่า 1/2 แล่ะ ใช้งานได้ 800-1000 รอบ ถ้าชาร์จทุกวัน ประมาณ 2.5-3 ปี ข้อเสียคือราคาแพงกว่า
2. แบตเตอร์รี่กรดตะกั่ว (Litium Ion Battery) เป็นแบตเตอร์เทคโนโลยีเก่า กว่า 150 ปีแล้ว ข้อดี ราคาถูก แต่ข้อเสียคือ ใหญ่แล่ะหนัก อายุการใช้งาน 600 รอบ ถ้าชาร์จทุกวัน ประมาณ 1.5-2 ปี
ปลายยุค 1860 คศ.: การอ้างอิงถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถดูหลักฐานได้ในสิทธิบัตร ดังต่อไปนี้:
1911: รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าใช้ได้ตามต้นบทความกลไกยอดนิยม
ปี ค.ศ. 1920: Ransomes ผู้ผลิตรถยกในปัจจุบันได้สำรวจการใช้มอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า การพัฒนานี้และอื่น ๆ ช่วยปูทางให้ บริษัท ใช้รถยนต์เหมืองแร่และลอเรนซ์ไฟฟ้า
ช่วงต้นทศวรรษ 1940: การปันส่วนเชื้อเพลิงในสหรัฐอเมริกาทำให้เอิร์ลวิลเลี่ยมส์เปลี่ยนรถมอเตอร์ไซค์เป็นพลังงานไฟฟ้า เรื่องนี้กลายเป็นพื้นฐานสำหรับการจัดตั้ง ParCar จาก Marketeer Company
1941: การปันส่วนเชื้อเพลิงในยุโรปที่ถูกจองจำได้รับการสนับสนุนให้ บริษัท ออสเตรียโดยใช้ชื่อ Socovel เพื่อสร้างรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ประมาณ 400 ถูกผลิตขึ้น
1967: รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงครั้งแรกที่สร้างโดย Karl Kordesch ที่ Union Carbide ลัทธิ แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของเซลล์เชื้อเพลิงเป็นแหล่งจ่ายไฟ เซลล์เชื้อเพลิงชนิดนี้เป็นเซลล์เชื้อเพลิงชนิดอัลลิลีที่ทำงานด้วยไฮดราซีนจรวดเชื้อเพลิงจรวด
1967: "Papoose" ต้นแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่สร้างขึ้นโดย บริษัท Motocycle ของอินเดียภายใต้การดูแลของ Floyd Clymer
ต้นปี 1970: มีการจัดจำหน่ายจักรยานขนาดเล็กขนาดเล็กที่มีมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก (รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก) Aurestetic Charger