สิ่งที่จะได้รับ:
- เข้าใจวงจรการทำงานระบบปรับอากาศ ของยานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ และของสันดาปภายใน
- รู้ทฤษฎีสูตรคำนวณ แอร์รถยนต์ เข้าใจการอ่านเกจวัดน้ำยาที่ถูกต้อง วิเคราะห์อาการเสียแบบต่างๆ
- เข้าใจแนวทางการซ่อม เบื้องต้น สาเหตุการเสีย ระบบแอร์ และอุปกรณ์ คอมเพรสเซอร์
- รู้หลักการ การให้บริการ อุปกรณ์ที่ต้องเปลี่ยน เหมาะอย่างยิ่งที่จ่ะให้บริการซ่อม
- คู่มือการใช้งาน คู่มือการตรวจสภาพและการซ่อมบำรุง เช็คระยะ และวิธีการเปลี่ยน ถอดประกอบ ตำแหน่งเปลี่ยนไส้กรองอากาศ ระบบปรับอากาศ
- ได้ฝึกปฏิบัติการซ่อม การใช้เครื่องมือช่างแอร์ต่างๆ ตรวจอาการเสีย เติมน้ำยา ทำเว็คคั่ม เช็ค อาการรั่วน้ำยา ระบบไฟ รีเลย์ ฟิว คอยล์เย็น คอยล์ร้อน ล้างแอร์ทั้งภายนอกและภายในระบบ ฯลฯ ปฏิบัติล้างแอร์รถยนต์ด้วยเครื่องอบโอโซน
- ปฏิบัติติดตั้งระบบแอร์ไฟฟ้าในรถจริง
- รู้วิธีทำให้แอร์เย็นเจี๊ยบ และทดลองปฏิบัติ
รายละเอียดการเรียน:
- วันแรก ทฤษฎี ระบบปรับอากาศรถยนต์ และสูตรคำนวณ โดยปฏิบัติวัดอุณหภูมิความดันระบบของจริง แล้วนำผลมาปฎิบัติคำนวณหา BTU, COP, สมรรถนะระบบ การถ่ายเทความร้อน ฯลฯ ตลอดจนคำนวณ Psychrometric chart ของอากาศ ต้องใช้โน๊ตบุคใช้โปรแกรมหลายตัวสำหรับวันนี้
- วันที่ 2 ปฏิบัติเช็คระบบไฟฟ้า อุปกรณ์ อะไหล่แอร์ ต่างๆ รีเลย์ พัดลม สวิตซ์ ฟิวส์ ด้วยมัลติมิเตอร์ ต่อระบบน้ำยา
- วันที่ 3 ฝึกปฏิบัติการซ่อมกับรถจริง การใช้ เกจความวันดัน เครื่องเว็คคั่ม เครื่องมือช่างแอร์ต่างๆ ตรวจอาการเสีย เติมน้ำยา ทำเว็คคั่ม เช็ค อาการรั่วน้ำยา ระบบไฟ รีเลย์ ฟิว คอยล์เย็น คอยล์ร้อน ล้างแอร์ทั้งภายนอกและภายในระบบ วิธีแก้ปัญหาหยดน้ำแอร์ไหลในรถยนต์ ตรวจเช็คอาการเสียใช้ OBD Scan Tool รถของทางโรงเรียน
- วันที่ 4 ฝึกปฎิบัติต่อวงจรแอร์รถยนต์ระบบคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า กับรถเก่ามาสด้า ดัดแปลง ต่อวงจรไฟฟ้า ต่อวงจรท่อ ติดตั้งคอยล์เย็น ติดตั้งคอยล์ร้อน เข้ากับตัวรถ ทำแวคคั่ม ชาร์จน้ำยา ให้ระบบแอร์เย็นทำงานได้กับรถจริง ปฏิบัติล้างแอร์รถยนต์ด้วยเครื่องอบโอโซน
- วันที่ 5 ฝึกปฎิบัติ รื้อคอนโซลตู้แอร์จากรถเก๋ง เช็ครั่ว รื้อถอดคอยล์เย็น อัดไนโตรเจนทดสอบคอยล์เย็นรั่ว เติมน้ำยา ประกอบเข้าที่เดิม
รถยนต์ที่ใช้ฝึกปฏิบัติ: รถไฟฟ้า NETA ทดลองวัดค่าพารามิเตอร์ เพื่อคำนวณ, รถกระบะเก่า Mazda ใช้ปฏิบัติติดตั้งแอร์ไฟฟ้า, Honda City ใช้ปฏิบัติชาร์จน้ำยา เติมน้ำยา ล้างแอร์, TOYOTA prius ศึกษาระบบแอร์ไฮบริด
ผู้เรียน 5 คน ไม่เกิน 8 คน
สิ่งที่จ่ะต้องนำมาด้วยเวลาเรียน: มัลติมิเตอร์ ใส่รองหุ้มส้น หรือเท้านิรภัยกัน วันแรกนำคอมพิวเตอร์พกพามาด้วยเพราะต้องใช้ซอฟท์แวร์หลายตัวคำนวณระบบฯ และถ้าใครมีรถยนต์อยากจะฝึกปฏิบัติ ให้นำมาด้วย
ผู้สอน ดร.ทรงวุฒิ กระแสอินทร์ ปริญญาเอกวิศวกรรมพลังงาน ตรี-โท วิศวฯ เครื่องกล นักเรียนทุนรัฐบาลนอร์เวย์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย และทีมช่างอาชีพประสบการณ์ซ่อมรถอีวีตรงจริง ที่ออกแบบ-สร้าง-ซ่อมและประกอบทุกวัน ผู้เรียนได้รับใบประกาศ จากทางบริษัทฯ
สถานที่เรียน: ร้านดาโก้ รถไฟฟ้า 61 หมู่ 14 ซอยบางพรม 41 แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170
พิกัด https://goo.gl/maps/Mn3pWvJr9389oR6r5
จากถนนราชพฤกษ์ เข้าถนนบางพรม ก่อนถึงซอย บางพรม 41 ซ้ายมือ เป็น โกดัง อยู่หลัง PAKISTAN EXPOCENTER ตรงข้าม ปั๊ม ปตท.
วันเวลาเรียน หลักสูตรเร่งรัดระยะสั้น 5 วัน เวลา 9:00-16:00 น.
กำหนดการ วันเวลาเรียน www.dako.in.th/คอร์สช่างยนต์
ค่าเรียน 5,350 บาท รวม VAT แล้ว
เพิ่มเติมสอบถามโทร 0830852160 , LINE: @dako