คอร์ส แพ็คแบตเตอรี่แรงดันสูง 380V รถเก๋งไฟฟ้า
เนื้อหา วิชาแพ็คแบตเตอรี่ Highvoltage รถยนต์ไฟฟ้า EV 200 - 400โวลท์ แบ่งออกเป็น 3 ฐานการเรียนรู้ โดย
ฐานการเรียนรู้ ที่ 1. จะเป็น การซ่อมแพ็คแบตเตอรี่ ทั้งหมดของรถยนต์ Hybrid และ Plug-in Hybrid ปฎิบัติ รื้อ แกะ-ถอด บัสบาร์ wire frame harness ออกมาขัด-ล้าง แช่ในน้ำยา ศึกษาชิ้นส่วนประกอบ ต่างๆ ของระบบ เรียนรู้ขั้นตอน กรรมวิธีการทำการ Rebuild, Recondition โดยใช้เครื่องทดสอบ แสดงผล ออกมาเป็นพล๊อตกราฟ คัดแยกเซลล์เสื่อม - ตรวจสอบกระตุ้นเซลล์ ให้ได้แรงดัน ที่ใกล้เคียงกับ Datasheet ในแต่ละ Block ตามศักยภาพที่คงเหลือของแต่ละเซลล์ ( อันไหน ได้ หรือ อันไหน ไม่ได้ หรือ อันไหน เต็มที่ของมัน ) - จัดกรุ๊ปเรียงเซลล์ด้วยค่าความต้านทาน - ตรวจสอบค่าความเป็นฉนวน ปกติหรือไม่ จัด-ประกอบแพ็คใหม่ ต่อวงจรไฟฟ้า ยกไปวางใส่ในรถยนต์ ในตำแหน่งที่วางเดิม
ฐานการเรียนรู้ ที่ 2. เป็นการซ่อม แพ็ค HV รถไฟฟ้า EV 100% รื้อ-ถอด-ประกอบ-และ ตรวจซ่อม วิเคราะห์ อาการเสีย ศึกษาเรียนรู้ ตำแหน่ง ของ Precharge , contactor reley , Junctionblock , Fuse box ACP&OBC Dc to Dc , magnetic relay , liquid coolant , กระแส ขาเข้า และ กระแส ขาออก,โมดูลแพ็คใหญ่ ที่เป็น Block ศึกษา โซลินอยด์วาล์ว ระบบ Coolant ระบายความร้อน ท่อน้ำเข้า Inlet ท่อน้ำออก Outlet ที่ไปต่อวงจรกับ ชุด Compressorแอร์ไฟฟ้า ศึกษาระบบ กริ๊ปล๊อค วิธีสร้างสายสัญญาณ เซ็นเซอร์ Local Interlock การซ่อม และ การบาลานซ์ ชาร์จ , การประกอบแพ็ค , การ discharge DOD 70-80% ปฎิบัติการเชื่อม สะพานไฟ ที่เป็น ขั้วแบต อนุกรม - ขนาน ฝึกวางตำแหน่ง Master BMS หลัก และ BMS ย่อย ในแต่ละโมดูลย่อย ฝึก รื้อ-ถอด-ประกอบแพ็ค วางตำแหน่ง ลงในถาดเดิม และ ใส่โมดูลแพ็คใหม่ ลงไป สามารถตรวจสอบ แพ็คแบตเตอรี่ ได้ด้วย OBD2 tool Scaner
ฐานการเรียนรู้ ที่ 3. เป็นการสร้างขึ้นมาใหม่+ประกอบแพ็คใหม่ 400โวลท์ เพื่อใช้กับ งานรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงน้ำมันเป็นไฟฟ้า ทั้ง สร้างขึ้นใหม่ และ ตรวจซ่อม อาการเสีย เรียนรู้การคำนวน ความต้องการแรงดัน และ กระแส ก่อนแพ็ค HV ต่อวงจร BMS ในแต่ละ โมดูล จัดการวางระบบ อนุกรม-ขนานเซลล์ ต่อวงจร DC Fuse ระบบ 2P circuit breaker สร้างเคสบรรจุภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ ห่อหุ้มแบต ด้วยการเชื่อมโลหะ ทำจุดช่อง service Inlet outlet จุดต่อปลั๊กสัญญาณ โมดิฟายส์ กล่องแบตเตอรี่
*หมายเหตุ ฐานฝึก ที่ 3. จะมีกระบวนการง่ายกว่า ฐานฝึก ที่ 2. ไม่ซับซ้อน เท่า ฐานฝึก ที่ 2.
เรียนรู้ ทั้งกระบวนการ ตรวจ และ ซ่อม และ สร้างขึ้นใหม่ ในคอร์สเดียวกัน ทั้ง 3 ฐานฝึก อยู่ในคอร์สเดียวกัน
สิ่งที่ผู้เรียนจ่ะได้รับ:
- รู้จักเซล การเลือกใช้แบตเตอร์รี่ชนิดต่างๆ ของรถเก๋ง EV การออกแบบหาโวล์ต หาแอมป์
- ประเภทการชาร์จ ธรรมดา Type-2, DC CCS-2
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการแพ็คฯ เครื่องมือวัด การเลือก BMS
- การใช้ซอฟท์แวร์ แล่ะ OBD ตรวจวัดคุณภาพแบตฯ
- ปฏิบัติจริง ถอดประกอบแพ็คของ รถเก๋งไฮบริด Toyota Prius 380V100Ah แล่ะทดลองกับรถให้วิ่งได้จริง
- เข้าใจการให้บริการ ถ้าจะเปลี่ยนเซลแบตฯ แรงดันสูง หรือฟื้นฟูสภาพ
ผู้เรียน 10 คน
การเตรียมตัวมาเรียน: ใส่รองหุ้มส้น หรือเท้านิรภัย มัลติมิเตอร์ 1000V
อุปกรณ์การเรียน: รถเก๋งโตโยต้าไฮบริด รุ่น Prius ปี 2012
เหมาะสำหรับ ช่างซ่อมรถเก๋ง เจ้าของอู่ ผู้สนใจ นักศึกษา ที่ต้องการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ประกอบอาชีพได้
สถานที่เรียน: ร้านดาโก้ รถไฟฟ้า 61 หมู่ 14 ซอยบางพรม 41 แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170 จากถนนราชพฤกษ์ เข้าถนนบางพรม ก่อนถึงซอย บางพรม 41 ซ้ายมือ เป็น โกดัง อยู่หลัง PAKISTAN EXPOCENTER ตรงข้าม ปั๊ม ปตท.
พิกัด https://goo.gl/maps/Mn3pWvJr9389oR6r5
ผู้สอน: โดย ดร.ทรงวุฒิ กระแสอินทร์ นักเรียนทุนรัฐบาลนอร์เวย์ อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย แล่ะทีมช่างอาชีพประสบการณ์ซ่อมรถอีวีตรงจริง ที่ออกแบบ-สร้าง-ซ่อมแล่ะประกอบทุกวัน พร้อมให้คำปรึกษา
วันเวลาเรียน: 2 วัน เวลา 9:00-16:00 น. กำหนดการ www.dako.in.th/คอร์สช่างยนต์
ค่าเรียน 3,900 บาท รวม VAT แล้ว
ได้รับใบประกาศ จากทางบริษัทฯ สอบถาม โทร 0830852160, LINE: @dako